Trong bài thi IELTS, để làm chủ các kỹ năng, đặc biệt là Writing Task, người học cần có sự nắm vững kiến thức từ ngữ pháp tới từ vựng. Tuy nhiên, những lỗi sai thường gặp sẽ dễ mắc phải nếu người học chưa có đủ thực hành. Vì vậy, các bạn hãy cùng EFA Việt Nam cùng tìm hiểu thêm về các lỗi ngữ pháp thường gặp cũng như cách khắc phục để đạt điểm cao nhé!

  1. Thì của động từ (Verb tenses)

Khi viết Task 1, người viết sẽ bị trừ điểm nhiều nếu dùng sai thì động từ trong dạng bài report. Thông thường, trong phần phân tích biểu đồ, ta nên dùng thì quá khứ đơn hoặc hiện tại đơn, phụ thuộc vào thông tin số liệu thời gian mà đề bài đưa ra.

Trong Task 2, việc đọc hiểu đề bài và chú ý đến thì động từ mà đề bài sử dụng sẽ gợi ý cho người viết nên dùng thì động từ nào. Thêm vào đó, cần kết hợp sử dụng các kiến thức khác như cấu trúc so sánh, rút gọn mệnh đề, câu điều kiện, vận dụng các từ loại đa dạng…để bài viết phong phú hơn về mặt ngữ pháp. Về cơ bản, thì hiện tại đơn nên dùng cho phần này.

  1. Sự hòa hợp chủ ngữ và động từ (Subject – Verb agreement) 

Subject – Verb agreement là sự thống nhất giữa chủ ngữ và động từ trong câu. Chủ ngữ ở ngôi nào thì chia động từ hòa hợp theo ngôi đó. Lỗi sai này cũng thuộc dạng phổ biến trong IELTS Task 1 và Task 2 trong tất cả các kỹ năng thi, đặc biệt là phần thi Writing. Người học cần nắm vững ngữ pháp, đồng thời tìm hiểu thêm về một số các trường hợp ngoại lệ trong khi chia dạng của Danh từ và Động từ để tránh mất điểm trong phần này. 

Ví dụ: Một số danh từ ở dạng số nhiều (Noun + s/es) nhưng động từ chia ở ngôi thứ 3 số ít (does/V+s/es/is

Tên quốc gia: The United States, The Philippines

Môn học: Maths (Môn Toán), Physics(Vật Lý)

Căn bệnh: Diabetes (Bệnh tiểu đường), Measles (Bệnh sởi), Mumps (Bệnh quai bị), Rickets (Bệnh còi xương), Rabies (Bệnh dại), Shingles (Bệnh Zona thần kinh)…

Thời gian, khoảng cách, số tiền: 8 hours, 10 miles, 10 dollars

  1. Viết theo mẫu (Writing templates).

 Viết theo template là viết theo bài tham khảo hay những mẫu câu đã được gợi ý. Người học muốn tiết kiệm thời gian, không phải nghĩ nhiều có thể tìm kiếm vô vàn tài liệu trong sách vở hay internet. Song, nó là là bất lợi nếu người học áp dụng một cách máy móc trong bài thi của mình mà không hiểu kỹ về những tư liệu có sẵn đó. Đối với những ai tư duy và nền tảng tiếng Anh tốt, họ sẽ biết cách áp dụng cấu trúc bài và câu có trong bài tham khảo một cách hợp lý. Cách học chủ động này sẽ mang lại hiệu quả cao hơn cho người học thay vì tiếp thu và vận dụng kiến thức một cách bị động, không có sự kết hợp kiến thức nhuần nhuyễn. 

  1. Sử dụng ngữ pháp và từ vựng quá học thuật không phù hợp với văn cảnh

Trong bài thi IELTS, tiêu chí mà giám khảo chấm bài là dựa trên tổng thể của bài viết mà không phải chỉ chú trọng đến vốn từ vựng hay cấu trúc ngữ pháp quá học thuật của bạn. Điều này sẽ mang lại điểm cộng rất lớn nếu bạn biết sử dụng chúng một cách hài hòa, tạo điểm nhấn chứ không lạm dụng khiến cho bài viết trở nên “mỹ miều quá tải”. Khi đó, bạn sẽ có thêm thời gian hơn để tập trung đến tổng thể bài viết, nhất là cách luận luận, diễn đạt ý rõ ràng, rành mạch theo đúng hướng trình bày của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.