Singapore không chỉ là đất nước có rất nhiều điểm tham quan hấp dẫn mà còn là nơi luôn luôn không ngừng phát triển, làm mới và thay đổi hình ảnh bản thân mình, nhờ vào lực lượng những con người đam mê tạo nên tiềm năng mới. Qua bài viết sau, hãy cùng EFA Việt Nam khám phá những “sự thật” thú vị về đất nước Singapore nhé!


Khám phá những sự thật thú vị về đất nước Singapore

1. Thủ đô 

Nếu như khi nhắc tới Việt Nam, người ta nhớ tới Thủ đô Hà Nội. Vậy còn thủ đô của Singapore là gì? Thủ đô của Singapore chính là Singapore. Đây vừa là tên của 1 thành phố, tên thủ đô và cũng là tên của đất nước Sư Tử biển này. Tên Singapore bắt nguồn từ tiếng Malay “Sing” – sư tử và tiếng Phạn “pur” – thành phố.

2. Biểu tượng đặc trưng

Biểu tượng của Singapore là con cá mang đầu sư tử (Merlion). Nó được tạc thành tượng và được đặt trong các công viên và khu giải trí. Đến Singapore du lịch, bạn cũng có thể mua những món quà lưu niệm hình cá đầu Sư Tử này về làm kỷ niệm. Ngoài ra, Lễ hội tôn vinh cho loài linh vật huyền thoại này được tổ chức vào tháng 9 hàng năm.

3. Những cái nhất

Tuy Singapore là đất nước với diện tích nhỏ bé. Nhưng Singapore đã khẳng định vị thế của mình thông qua những điểm nổi bật, đặc trưng số 1 của mình.

Bao gồm:

  • Là một trong 20 quốc gia nhỏ nhất thế giới: Singapore có diện tích khá khiêm tốn với chỉ 718 km2. Nhưng sự phát triển không ngừng nghỉ của các ngành kinh tế đã đưa đất nước này trở thành một trong 4 con rồng của Châu Á. Dân số của Singapore khoảng 5.47 triệu người (bằng 3/4 dân số Hà Nội) gồm: người Trung Quốc (78%), người Mã Lai (14%), người Ấn Độ (7%), và các nước khác (1%). Cũng vì diện tích nhỏ bé mà mật độ dân số của Singapore luôn xếp ở thứ hạng cao (đứng thứ 3 thế giới trong tổng số 242 nước).
  • Sở thú Singapore là một trong những vườn thú tốt nhất thế giới. Động vật ở đây không bị nhốt trong lồng mà có thế tự do dạo chơi trong khu vực cho phép.
  • Sân bay quốc tế Changi là sân bay lớn nhất của khu vực Đông Nam Á với hơn 30 triệu lượt khách mỗi năm.

 Xem thêm: FAQ về du học Singapore

  • Singapore Flyer là bánh xe Ferris cao nhất thế giới với chiều cao 165m (chiều cao của bánh xe London Eye là 135m). Bánh xe Ferris này còn có thể được nhìn thấy từ một số hòn đảo của Indonesia và Malaysia.
  • Đài phun nước Wealth (cao 28m) – đài phun nước lớn nhất thế giới. Đặc biệt đẹp vào buổi tối với ánh đèn lung linh, đầy màu sắc.
  • Cảng biển ở Singapore được xếp vào hàng tốt nhất thế giới. Đứng hàng đầu về xếp hạng môi trường và sự thân thiện tại châu Á. 

4. Vị trí địa lý 

Là đất nước của nhiều hòn đảo lớn nhỏ

Singapore là một hòn đảo lớn. Nhưng đất nước này cũng còn tới 63 hòn đảo nhỏ khác. Hầu hết những đảo này không có người ở. Nó được mệnh danh là đất nước Sư Tử. Nhưng tại Singapore không hề có bóng một chú Sư Tử nào.

Đất nước không hề có tài nguyên

Singapore là đất nước phát triển nhờ sự khao khát chinh phục tự nhiên và con người Singapore đã chiến thắng. Từ một nước phải mua nước để sử dụng từ người láng giềng Malaysia, họ đã xây dựng thành công nhà máy lọc nước biển. Hiện nay, họ đã có 4 nhà máy lọc nước biển, cung cấp phần lớn nước sạch cho quốc gia. Nước ở Singapore sạch đến mức bạn uống nước ngoài công viên cũng không hề hấn gì.

 Xem thêm: Cuộc sống du học sinh tại Singapore

Nói về du lịch, Singapore không có thắng cảnh thiên nhiên. Thế nhưng tại sao mỗi năm Singapore lại tiếp đón hàng chục triệu lượt khách ghé thăm như vậy? Là do họ biết tạo nên sự thu hút. Đảo nhân tạo Sentosa với khu liên hợp giải trí: Thuỷ cung, Casino, Universal…, công viên sư tử biển, nhà hát trái sầu riêng, vườn chim Jurong, tổ hợp giải trí Marina Bay Sand với chương trình nhạc nước hoành tráng, du thuyền ngắm Singapore về đêm… rất rất nhiều những địa điểm nhân tạo nổi tiếng ở Singapore, hấp dẫn du khách bởi bàn tay tài hoa cùng trí tuệ siêu phàm của con người tạo nên.

5. Thiên nhiên 

Quốc hoa của Singapore là loài hoa Lan nở bốn mùa

Quốc hoa của Singapore là hoa Vanda Miss Joaquim – một loài hoa Lan nở quanh năm. Loài hoa này là biểu tượng cho mong muốn, khát vọng vươn lên và tiến bộ của Singapore.

Tại sao Singapore lại trồng nhiều cây xanh đến vậy?

Thủ tướng đầu tiên của Singapore là ông Lý Quang Diệu. Khi mới vừa lên nhậm chức vào năm 1959, ông Lý Quang Diệu đã bắt tay vào xây dựng, cải tổ lại đất nước hoàn toàn. Từ trên cao nhìn xuống, đất nước Singapore mang hình dáng của một con cua. Lúc ấy, đất nước hoang tàn, đất đá loang lổ. Nếu quan sát ta dễ dàng thấy được, con cua này mang màu đỏ của đất, mà cua đỏ nghĩa là cua chết.

Chính vì niềm tin này mà ông đã hạ lệnh cho phủ xanh cả đất nước bằng cây cối. Nhằm để cho chú cua Singapore tràn trề sức sống. Không chỉ trồng cây tích cực, ông còn cho nhập cây từ nước ngoài về. Vì thế, ngày nay khi tham quan Singapore du khách sẽ ngạc nhiên khi một đất nước diện tích cực kì nhỏ nhưng cây cối thì xanh um, bạt ngàn.

6. Chính sách

Đất nước tôn trọng nhân quyền

Một ví dụ điển hình là ở Singapore nếu tài khoản điện thoại của du khách chỉ còn gọi được 1 phút thôi. Du khách đang dang dở câu chuyện mà tiền đã hết mất rồi. Yên tâm, họ không hề cắt điện thoại của du khách, dù du khách đã hết tiền. Họ tôn trọng cuộc nói chuyện của du khách. Du khách có thể tiếp tục nói bao nhiêu tuỳ thích. Nhưng khi đã cúp máy rồi thì không gọi lại được đâu nhé!

Singapore là một quốc gia rất an toàn.

Tỉ lệ tội phạm rất thấp, các tổ chức Mafia địa phương (nếu có) đều bị đàn áp rất dã man. Singapore luôn đứng trong top 10 các nước có tỉ lệ tham nhũng thấp (đứng đầu châu Á).

Tiền phạt 

Tại Singapore, số tiền phạt là rất cao.

Ví dụ: Tội khạc nhổ nơi công cộng ($500). Hút thuốc ở nơi công cộng ($500). Vứt rác không đúng nơi quy định ($500). Để nước đọng lại trong khay hứng nước đặt dưới chậu hoa sau khi tưới phạt $500 (vì nước là nguyên nhân thu hút muỗi),…

7. Đa dạng ngôn ngữ, tôn giáo và văn hóa

Ẩm thực phong phú

Không ai tới Singapore mà không thưởng thức các hương vị ẩm thực tại trung tâm ăn uống. Chính bởi nền văn hóa đa dạng nên Singapore cũng có một nền ẩm thực. Đặc biệt là ẩm thực ngoài trời cũng rất phong phú. Nếu muốn thưởng thức tất cả các đặc sản của Singapore. Du khách có thể sẽ phải mất ít nhất 3 ngày để thưởng thức nền ẩm thực ngoài trời phong phú này.

Là đất nước đa tôn giáo

Theo thống kê, có tới 40% dân số Singapore theo đạo Phật, 14% là đạo Kito và Hồi giáo, còn lại là Ấn Độ giáo, Khổng giáo,…

Đa dạng ngôn ngữ và văn hóa

Singapore công nhận 4 ngôn ngữ chính thức là: tiếng Hoa (của cộng đồng gốc Hoa), tiếng Malaysia (của cộng đồng người Mã Lai), tiếng Tamil (của cộng đồng gốc Ân) và tiếng Anh (dùng chung cho tất cả). Trong đó tiếng Malay là ngôn ngữ quốc gia. Bài Quốc ca của Singapore cũng được viết hoàn toàn trên ngôn ngữ này. Ngoài ra, còn có một số ngôn ngữ hỗn hợp như: Singlish, Manglish.

 Xem thêm: Đôi nét về cuộc sống của du học sinh tại Singapore

Bởi vậy, Singapore cũng là quốc gia có nền văn hóa đa dạng, các lễ hội của người Ấn, người Hoa, người Mã Lai… thường xuyên được tổ chức luôn là các lễ hội đặc sắc hấp dẫn khách du lịch đến tham quan. 

Nơi đây có cuộc đua Công thức 1 diễn ra vào ban đêm duy nhất của thế giới. Cuộc đua chính ở tại đất nước Singapore xinh đẹp này.

8. Con người

Về con người

Người Singapore hầu như đều thừa nhận rằng một ngày sẽ không có ý nghĩa nếu họ không phàn nàn. Họ sẽ phàn nàn với tất cả những ai có thể lắng nghe, từ bạn bè, gia đình. Thậm chí họ còn có một trang web riêng dành cho các khiếu nại hàng ngày.

Khi dừng chân tới Singapore, du khách đừng ngạc nhiên khi thi thoảng lại nhìn thấy những hàng người đứng xếp hàng chờ đợi mua sản phẩm. Người Singapore sẽ xếp hàng để mua được sản phẩm tốt, hoặc “mua 1 tặng 1”, hay thậm chí sản phẩm đắt đỏ nhưng hạn chế. Tuy nhiên, điều đó cũng được coi là một dấu hiệu giúp du khách nhận biết được cửa hàng nào có sản phẩm tốt.

Xem thêm: Top 5 ngành được lựa chọn nhiều nhất khi đi du học Singapore

Tại các trung tâm ăn uống ngoài trời đông đúc thật khó để vừa mua được đồ ăn vừa có chỗ ngồi ưng ý. Vì vậy, người Singapore thường kiếm cho mình một chỗ ngồi bằng cách đặt một tờ giấy vào chỗ mình đã chọn (kiểu giữ chỗ) rồi mới đi xếp hàng mua đồ ăn.

Người dân có sức khỏe tuyệt vời

Người dân đảo quốc Sư Tử liên tục dẫn đầu về chỉ số sức khỏe. Theo Bloomberg, Mỹ, tình trạng sức khỏe của người dân Singapore đứng đầu thế giới (năm 2012) và chỉ số chất lượng cuộc sống xếp 11 thế giới. Một trong những lý do mang đến sức khỏe tuyệt vời cho công dân Singapore đó chính là chế độ ăn uống mạnh khỏe. Theo tạp chí Forbes, Singapore đứng ở vị trí thứ hai (chỉ sau Nhật Bản) về chất lượng thực phẩm, đem lại tác động tích cực đối với sức khỏe, thể trạng và tuổi thọ.

 

Hy vọng với những đặc điểm trên sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ hơn về Singapore. Mong bạn sẽ yêu thích mảnh đất Sư tử biển này. Còn chần chừ gì mà không thử một lần khám phá đất nước tràn ngập những điều thú vị này nhé! Chúc bạn may mắn và thành công!