Trường SP Jain School of Global Management đã tạo ra một chương trình Thạc sĩ quản trị kinh doanh (MBA), nơi tài chính doanh nghiệp cũng quan trọng như kết nối văn hoá.
Điểm nhấn đầu tiên quan trọng trong chương trình MBA toàn cầu của Trường SP Jain là chuyến đi đến trụ sở của Emirates, một trong những hãng hàng không có lợi nhuận cao nhất thế giới ở Dubai. Sinh viên được đưa vào bên trong một máy bay A380 mô phỏng, và trong môi trường mô phỏng đó, tiếp xúc với những thách thức của việc phục vụ hành khách trên bầu trời. Đây là một bài tập khá kỳ lạ khi các sinh viên đang được đào tạo để trở thành những nhà lãnh đạo kinh doanh chuyên nghiệp, chứ không phải tiếp viên hàng không. Nhưng chủ tịch viện Nitish Jain giải thích rằng việc quản lý trải nghiệm của khách hàng trong một môi trường bị ràng buộc (như trên máy bay, cao hơn 35.000 feet) là một bài học giá trị có thể được áp dụng trong bất kỳ bối cảnh kinh doanh nào. Đây là cốt lõi của triết lý giáo dục quản lý tại SP Jain, ngôi trường đại học có ba trường khuôn viên trên thế giới – ở Sydney, Singapore và Dubai – và hai ở Mumbai.
Triết lý như vậy thừa nhận rằng, khi các doanh nghiệp ngày càng trở nên toàn cầu, nhân tài quản lý cũng cần phải có một định hướng toàn cầu. Tại SP Jain, học sinh không chỉ được dạy những lý thuyết chính, mà còn học cách ngồi trên sàn nhà để ăn cơm trưa như người Ả Rập và ăn cùng với đũa như Trung Quốc để có thể kết nối văn hoá với những người xung quanh thế giới.
Thứ hai, chương trình MBA quốc tế một năm của SP Jain được tạp chí Forbes xếp đứng hàng thứ 10 trên thế giới, tìm cách thay thế mô hình giảng dạy “sage-on-a-stage”, giảng viên giảng bài trên bục, bằng mô hình tiếp cận học tập “do-it-yourself”, dựa chủ yếu vào việc sử dụng các môi trường kinh doanh mô phỏng để kêu gọi sinh viên đưa ra các quyết định kinh doanh nhanh chóng.
Cách tiếp cận mới này, bao gồm việc sử dụng công nghệ, đã không chỉ thu hút sinh viên, mà cả một số chuyên gia giỏi nhất trên thế giới đến SP Jain. Julian Persaud, giám đốc khu vực Châu Á Thái Bình Dương tại Airbnb, đã tham gia vào hội đồng cố vấn của viện trong ba năm qua. “Điều đã thu hút tôi đến SP Jain chính là sự chuyển đổi kỹ thuật số trong giáo dục quản lý mà nó tìm cách mang lại và liên kết cá nhân với ngành công nghiệp mà nó đã thành lập. Đây là bước đi của sự chuyển đổi đang diễn ra tại các doanh nghiệp trên toàn cầu”, Persaud nói.
“Quản lý học tập giống như lái một chiếc ô tô. Bất kể người dạy có giảng hay đến đâu, học sinh cũng không thể học lái trong lớp.” Jain nói, người có hiểu biết trực tiếp về loại tài năng mà các doanh nghiệp cần, đã xây dựng và bán một doanh nghiệp có quy mô lớn (bán các sản phẩm thực phẩm như bột và muối dưới thương hiệu ‘Captain Cook’). Học sinh tại SP Jain phải hoàn thành 40 đến 50 bài tập mô phỏng thông qua năm học.
Những kỹ thuật học tập và công cụ quản lý trong các lĩnh vực hoạt động như tài chính doanh nghiệp và tiếp thị đã giúp Yogesh Rao 39 tuổi, cảm thấy trở thành một chuyên gia toàn diện. Rao là một nhà lãnh đạo giải pháp tại Hewlett-Packard Enterprise ở Mumbai. Sau 7 năm rưỡi làm việc trong ngành công nghệ thông tin trên khắp các quốc gia như Mỹ và Singapore, Rao đã quyết định theo đuổi chương trình MBA toàn cầu của SP Jain, ông tốt nghiệp tại trường năm 2008. “Kinh doanh thông minh và phân tích luôn là sở trường của tôi. Nhưng những công cụ quản lý thiết yếu trên các chức năng như tài chính doanh nghiệp và tiếp thị đã giúp tôi chuẩn bị cho vai trò lãnh đạo cấp cao”, Rao nói.
suhagra india. Một khái niệm thú vị khác ở SP Jain là ‘student boardrooms’ (phòng họp của sinh viên), nơi sinh viên được dạy “kỹ thuật SP Jain” để đưa ra các quyết định và được yêu cầu đưa kiến thức này vào sử dụng thực tế bằng cách giải quyết thách thức thông qua một quyết định kinh doanh được đưa ra trong phòng họp . Quá trình học sinh theo học và kết quả cuối cùng được đánh giá trong một cuộc thảo luận nhóm và các nhóm sinh viên khác sẽ thách thức. Jain nói: “Ý tưởng là làm cho sinh viên có nhiều thời gian hơn trong việc ra quyết định.” Trong số các kỹ năng mềm khác mà sinh viên hấp thụ là khả năng tương tác với nhiều người. Hai chương trình hàng đầu của Trường, MGB (Master of Global Business – Thạc sĩ kinh tế toàn cầu) và GMBA (Global MBA – Thạc sĩ quản trị kinh doanh toàn cầu) nhận 400 sinh viên mỗi năm.
Karan Badami, 25 tuổi, là thành viên của chương trình MGB mới nhất của SP Jain đang làm việc tại Dubai với tư cách là một nhà phân tích kinh doanh với nhóm kinh doanh mới của Thomson Reuters. “Kinh nghiệm học tập tại SP Jain và tương tác với sinh viên từ khắp nơi trên thế giới sẽ thay đổi quan điểm của bạn đối với cuộc sống”, ông nói.
Nhận thức được rằng bằng cấp MBA truyền thống của thời xưa được thiết kế để phục vụ chủ yếu cho sinh viên từ một nền tảng kỹ thuật, SP Jain cố gắng hạn chế tỷ lệ các kỹ sư để hỗn hợp sinh viên tổng thể của mình xuống còn một nửa. Phần còn lại của lớp có nguồn gốc từ các chuyên gia có kinh nghiệm về kinh doanh, luật pháp, thiết kế thời trang, hải quân thương mại, hoặc thậm chí là y dược. Trường cũng chú ý đến nhu cầu các khoá học ngắn hạn cụ thể nhằm mục đích truyền đạt kỹ năng mới cho kinh doanh trong thời đại kỹ thuật số. Những khóa học này có thời lượng trung bình là 6 tháng bao gồm các môn như dữ liệu và phân tích dữ liệu lớn, quản lý sang trọng và tiếp thị kỹ thuật số.
SP Jain cũng xây dựng một viện mới, The SP Jain Institute of High Technology in Mumbai (Viện Công nghệ Cao cấp SP Jain ở Mumbai), nơi cung cấp các khóa học trong các lĩnh vực có chuyên môn cao, bao gồm Trí tuệ nhân tạo, Internet Vạn Vật, Thực tế ảo và Học máy. Jain nói: “Đây là tương lai. Kinh doanh không chỉ là về quản lý giáo dục nữa.”
Nguồn: Fobres