DU HỌC ANH – BẠN ĐÃ BIẾT CÁCH VIẾT CV ĐỂ “CHINH PHỤC” NHÀ TUYỂN DỤNG?

19:11:2019 Huyền Lê

Khi bắt đầu đến sinh sống và học tập tại Anh,việc tìm một công việc làm thêm là một phần không thể thiếu. Hơn nữa, để nhà tuyển dụng chú ý đến CV xin việc của bạn thì bạn cũng cần có những kinh nghiệm và kĩ năng của riêng mình. Hãy cùng EFA Việt Nam tìm hiểu xem làm thế nào để làm một CV xin việc ấn tượng để “chinh phục” tuyển dụng nhé!

CV – Curriculum Vitae về bản chất là bạn tóm tắt những thông tin các nhân của ứng viên về trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc, kỹ năng công việc,… Tùy vào năng lực và kinh nghiệm của ứng viên mà CV có thể dài từ một đến hai trang. Tuy nhiên, độ dài CV không quan trọng bằng chất lượng nội dung mà bạn muốn truyền đạt, cùng với cách trình bày sao cho thật ấn tượng. Dưới đây là những yếu tố quan trọng mà bạn cần lưu ý để có thể ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng:

  • Personal Details (Thông tin cá nhân): Bạn cần nêu rõ họ tên đầy đủ, số điện thoại, địa chỉ, thư điện tử. Bạn không cần thiết phải điền ngày tháng năm sinh cụ thể, hay số tuổi, tình trạng hôn nhân.
  • Objective hay career objective (Mục tiêu nghề nghiệp): Mục này rất quan trọng khi bạn muốn xin việc tại Anh. Bạn hãy nói rõ, chính xác mục tiêu trong công việc, cũng như bạn hy vọng, chờ đợi gì từ công việc này. 
  • Education (Quá trình học tập): Nếu bạn vừa mới tốt nghiệp thì nên ưu tiên phần này trước, còn nếu bạn đã từng đi làm thì nên đưa phần Experience of Employment History (Kinh nghiệm làm việc) lên trước. Tại Anh, người sử dụng lao động không phải ai cũng biết rõ hệ thống đào tạo tại Việt Nam hay các quốc gia khác. Do đó, bạn nên đưa ra bằng cấp tương đương tại Anh để họ hiểu. Ngoài ra, bạn đều phải giải thích rõ ràng bằng cấp đó đạt được sau bao nhiêu năm học, các môn học chính,… Người Anh họ rất đề cao các thông tin như: Điểm, đánh giá của giáo viên, thứ hạng thành tích và các giải thưởng. Bằng cấp mới nhất sẽ luôn được trình bày trước.
  • Experience of Employment (Kinh nghiệm làm việc): Bạn hãy nêu chi tiết kinh nghiệm nghề nghiệp của bạn với các số liệu cụ thể liên quan, ví dụ như: Cách bạn làm tăng doanh số bán hàng, khách hàng; số người bạn đã quản lý,… Những thông tin chi tiết về công ty bạn đã làm cũng nên được đề cập tới: Lĩnh vực hoạt động, quy mô,… trong trường hợp đó là công ty không quá nổi tiếng.
  • Languages and Computer Skills (Kỹ năng tin học và ngoại ngữ): Bạn hãy nêu rõ những ngôn ngữ mà bạn đã học cũng như trình độ tin học. Nếu có thể nói như tiếng mẹ đẻ, bạn có thể dùng các cụm từ: bilingual, fluent, advanced level, working knowledge, intermediate level… Nếu từng sống ở nước ngoài thì nêu rõ: tên quốc gia, thời gian sống, mục đích sống tại đó,…
  • Interests and Activities or Extra Professional Activities (Các hoạt động xã hội và giải trí): Người Anh nói riêng và người phương Tây nói chung rất coi trọng mục này. Tham gia ít hay nhiều các hoạt động thể thao cũng như các hoạt động xã hội sẽ thể hiện tính cách của bạn: Cô độc hay cởi mở, sự bền bỉ, khả năng chịu đựng áp lực,…
  • Referees (Các dẫn chiếu); Nhà tuyển dụng có thể tham khảo thông tin từ các dẫn chiếu mà bạn đề cập tới: Tên và thông tin liên lạc của cấp trên, người phụ trách ở công ty trước hay giáo viên, người sẽ chứng nhận thành tích của bạn. Tuy nhiên, bạn nên hỏi ý kiến của họ trước nhé. Về văn phòng, bạn nên sử dụng lối viết năng động, dùng các cấu trúc chủ động thay vì bị động. Lời khuyên cực kì hữu ích cho bạn là người Anglo – Saxons rất đề cao những động từ như “làm” hơn là động từ “là”.

Cover letter (Thư xin việc)

Thư xin việc nên được gửi đến chính xác người phụ trách tuyển dụng. Bạn nên dùng các cấu trúc như là “Dear Mrs Peter”, “Dear Mr John”. Nếu không biết cụ thể tiên người phụ trách, bạn nên sử dụng cấu trúc: “Dear Sir”, “Dear Madam” để gửi thư cho Chief Executive Officer hay President ở các công ty vừa và nhỏ hoặc Human Resources Manager. Recruitment Manager ở các công ty lớn. Người Anh và người Mỹ đều thích cách trình bày: căn lề thẳng bên phải và trái, không thụt đầu dòng. Thư xin việc gồm 3 phần quan trọng:

  • Mục đích xin việc: Sau khi giới thiệu bản thân một cách ngắn gọn, hãy trình bày rõ tại sao bạn lại chọn công việc này, sự hấp dẫn của công ty, nguồn thông tin bạn biết đến công ty. 
  • Trình độ, kỹ năng của bản thân: Hãy chọn ra những khả năng, phẩm chất đặc biệt để có thể hoàn thành tốt nhất công việc mà bạn ứng tuyển. Bạn phải tìm hiểu trước thông tin về doanh nghiệp để biết đâu là kì vọng, nhu cầu mà họ cần ở bạn. Ngoài ra, bạn nên thể hiện khả năng thích ứng, học hỏi và chí tiến thủ để gây ấn tượng tốt.
  • Hẹn gặp mặt: Bạn hãy kết thúc bức thư bằng cách nói rằng bạn luôn sẵn sàng cho một cuộc gặp mặt phỏng vấn để có thể trao đổi rõ hơn những nội dung trên. Người Anh đánh giá cao sự chủ động. Những cấu trúc thường dùng để kết thúc bức thư là “Your sincerely” và “Yours faithfully”.

Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ:
CÔNG TY TNHH TƯ VẤN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO EFA VIỆT NAM
EFA Vietnam Education Consultancy and Training Co., Ltd.
Website: www.efa.edu.vn – www.tienganhchonguoidilam.vn
Địa chỉ: Tầng 2, Tòa nhà Sapphire Palace, số 4 Chính Kinh, Thanh Xuân, Hà Nội.
Hotline: +84 915 344 158 hoặc +84 916 159 707

Lập kế hoạch du học

Đăng ký Tư vấn du học miễn phí với EFA Việt Nam ngay bây giờ!

Tư vấn trực tuyến