Singapore được biết tới là một trong bốn con rồng châu Á về tốc độ phát triển kinh tế trong khu vực Đông Nam Á. Bên cạnh đó, nền giáo dục tại cũng cũng vô cùng chất lượng, kèm với đó là nhiều chương trình học bổng giá trị để khuyến khích các học sinh, sinh viên theo đuổi con đường học tập của mình. Vậy làm thế nào để hoàn thiện hồ sơ học tập một cách tốt nhất để nhận được ưu đãi này? Thông qua bài viết sau, các bạn hãy cùng EFA Việt Nam tìm hiểu về hướng dẫn nhận học bổng tại Singapore nhé!

Singapore

Nội dung bài viết

I. Các loại học bổng tại Singapore

Có một số loại học bổng, bao gồm:

  • Học bổng dựa trên thành tích: Được trao cho sinh viên có thành tích học tập, nghệ thuật hoặc thể thao xuất sắc;
  • Học bổng dựa trên nhu cầu: Được trao cho sinh viên có thành tích học tập tốt nhưng bị khuyết tật hoặc cần trợ giúp tài chính;
  • Học bổng dành riêng cho đại học: Được trao cho các sinh viên xuất sắc của một tổ chức giáo dục cụ thể;
  • Học bổng nghề nghiệp: Được trao cho những sinh viên thông minh có học vấn, những người có ý định theo đuổi sự nghiệp của họ trong một lĩnh vực cụ thể.

Có một sự khác biệt nhỏ trong các loại này mặc dù các thành phần của học bổng không thay đổi. Học bổng giữa kỳ được trao cho những sinh viên đã đăng ký khóa học đại học và hoàn thành số lượng học kỳ cần thiết trong trường đại học. Trong khi học bổng toàn phần được trao cho những sinh viên chưa bắt đầu hành trình đại học. Để đủ điều kiện nhận học bổng toàn phần, sinh viên cần có kết quả dự bị đại học tốt. 

II. Những gì bạn nên chú ý trước khi nộp đơn xin học bổng?

Có một số yếu tố cần được xem xét như sau:

1. Giá trị tiền tệ của học bổng

Một số chương trình cung cấp học bổng toàn phần, trong đó bao gồm tất cả các chi phí được chăm sóc, bao gồm học phí, phí ký túc xá, chi phí chương trình trao đổi ở nước ngoài và tư liệu tham khảo. Trong khi đó, chương trình học bổng một phần chỉ bao gồm một số chi phí hoặc một phần học phí lệ phí. Học bổng cũng khác nhau về giá trị, thông thường dao động từ $SDG 200- $SDG 1000 / tháng.

2. Tính độc quyền của học bổng

Một số chương trình học bổng không cho phép các học viên của họ có được bất kỳ hình thức hỗ trợ tài chính nào khác khi nhận được học bổng khác. 

3. Điều khoản của trái phiếu liên quan đến học bổng

Có một số chương trình yêu cầu sinh viên ký một trái phiếu với họ. Như vậy, sinh viên sẽ được yêu cầu làm việc tại trụ sở tương ứng sau khi tốt nghiệp. Hoặc trong trường hợp nếu sinh viên quan tâm đến việc hợp tác với công ty hoặc cơ quan cung cập học bổng trước đó. Tuy nhiên, loại hình trái phiếu liên kết với học bổng như trên có thể hạn chế một số cơ hội của bạn. Thời gian của trái phiếu thường tỷ lệ thuận với chi phí và thời gian học đại học của sinh viên.

Tuy nhiên, không ai có thể dự đoán được tương lai và điều gì sẽ xảy ra sau 04 năm kể từ khi bạn tốt nghiệp. Bạn có thể đã tìm ra đam mê và muốn theo đuổi ước mơ của mình. Việc chấm dứt loại hình trái phiếu này đang ngày càng trở nên phổ biến ở Singapore. Sẽ là một quyết định khôn ngoan khi bạn hiểu các điều khoản và điều kiện gắn liền với việc chấm dứt trái phiếu.

4. Duy trì học bổng

Để gặt hái những lợi ích tối đa của học bổng và đảm bảo rằng học bổng  sẽ cung cấp cho bạn một bước đệm tốt cho sự nghiệp tuyệt vời. Thêm vào đó, bạn cũng cần phải học tập chăm chỉ và duy trì điểm trung bình tốt (GPA). Ngoài ra, một số chương trình sẽ có điều kiện yêu cầu sinh viên phải làm thực tập sinh trong thời gian học đại học hoặc sau đại học để duy trì học bổng.

6. Nộp đơn xin học bổng

Trước khi nộp đơn xin học bổng, điều quan trọng là bạn phải hiểu các điều khoản của học bổng và lợi ích mà bạn có thể tận dụng. Bạn nên cân nhắc nếu muốn gắn bó với một công ty trong vòng 04 – 06 năm sau khi tốt nghiệp hay chưa?

III. CHƯƠNG 3: Làm thế nào để nhận được học bổng?

1. Sự chuẩn bị

Làm thế nào bạn có nổi bật giữa đám đông và giành chiến thắng trong cuộc đua dành học bổng? Sau đây là một hướng dẫn giải quyết câu hỏi này và giúp bạn có thể bảo đảm tài trợ cho học phí của trường đại học mà bạn mong muốn theo học.

Hãy là người không giống như mọi người

Thay vì là người giỏi nhất (khó khăn với tất cả các đối thủ), bạn có thể dễ dàng nổi bật bằng cách khác biệt. Làm điều gì đó mà không ai khác đã làm để gây bất ngờ cho tổ chức với một đơn xin học bổng bất thường.

Dưới đây là một số ví dụ về các hoạt động được thực hiện bên ngoài trường của sinh viên có sơ yếu lý lịch đã giành được học bổng:

  • Làm một công việc thực tập / bán thời gian với một tổ chức có uy tín và thực hiện rất tốt (đó là một điều bắt buộc). 
  • Bắt đầu kinh doanh. 
  • Tham gia một tổ chức phi lợi nhuận. Ví dụ: Toastmasters International, Singapore Children’s society,…
  • Tham gia các cuộc thi khác nhau và dạt thành tích tốt
  • Hãy sáng tạo nhiều nhất có thể

Tìm tới những mục tiêu dễ dàng đạt được.

Nếu bạn tìm kiếm đa dạng các chương trình học bổng, bạn sẽ tìm thấy những học bổng bí mật và ít ai biết về nó. Nếu ít người nộp đơn xin một trong những loại học bổng này, sự cạnh tranh sẽ thấp hơn và cơ hội nhận được học bổng của bạn cũng sẽ cao hơn. 

2. Hồ sơ

Hãy nhận thức được những gì bạn muốn đạt được, từ đó cơ hội thành công dành học bổng của bạn cũng sẽ cao hơn.

a. Luật trung bình

Như cách bạn sẽ học hỏi từ một nhân viên bán hàng; bạn càng tiếp cận nhiều đối tượng tiềm năng thì cơ hội chốt được hợp đồng càng cao. Điều này được gọi là luật trung bình và nó cũng áp dụng trong việc nhận được học bổng hay không. Do đó, hãy gửi đơn xin học bổng của bạn đến càng nhiều cơ sở cung cấp càng tốt để tăng cơ hội thành công.

b. Đánh bóng bản thân

Khi nộp đơn xin học bổng, hãy tận dụng mọi cơ hội bạn có để cho tổ chức thấy rằng bạn xứng đáng với học bổng. Khai thác tất cả các chứng chỉ, thành tích và giải thưởng mà bạn đã thu được. Ngoài ra, hãy nhớ lại tất cả các công việc bán thời gian, CCA, các hoạt động dịch vụ cộng đồng mà bạn đã tham gia. Mẫu đơn thường sẽ yêu cầu bạn điền vào tất cả các hồ sơ này với một mô tả ngắn gọn về chúng.

c. Hãy súc tích và cụ thể

Họ không yêu cầu bạn viết tiểu sử, hãy viết ngắn gọn và cụ thể nhất có thể trong việc làm nổi bật thành tích của bạn. Càng nhiều càng tốt, định lượng chúng để nó trông ấn tượng và đáng tin hơn. 

d. Làm nổi bật thành tích

Sử dụng các động từ hoặc tính từ mạnh mẽ trong bài luận để làm nổi bật những gì bạn đã làm. Ví dụ: nếu bạn là người phụ trách một dự án dịch vụ cộng đồng. Hãy sử dụng các từ như là “Successfully”, “Piloted” và “Spearheaded”. 

e. Hãy luôn trung thực

Bạn không thể an tâm khi có tâm trạng lo lắng phải đối mặt với những hậu quả pháp lý sẽ gây bất lợi cho tương lai của bạn nếu bạn nói dối bất kì điều gì. Người phỏng vấn sẽ xác định tính xác thực của những gì được đề cập trong thư xin việc / sơ yếu lý lịch bằng cách hướng bạn về kinh nghiệm của bản thân.

f. Sự phù hợp

Kinh nghiệm và thành tích hay chương trình thực tập cần có sự liên quan đến học bổng mà bạn đang nộp đơn xin. Bạn có quan tâm tới trường nào thì hãy tham gia vào các hoạt động được tổ chức bởi trường đó. 

g. Sự ấn tượng

Đọc lại hồ sơ của bạn cho các lỗi ngữ pháp và đảm bảo rằng việc sử dụng ngôn ngữ là nhất quán nhằm tránh những lỗi sai không đáng có. Ngoài ra, đẻ đảm bảo bạn đã gửi tất cả các tài liệu được yêu cầu, hãy sử dụng một checklist để tiện kiểm tra soát lại nhé.

h. Thư giới thiệu

Hầu hết các đơn xin học bổng đều yêu cầu bạn nộp thư giới thiệu hoặc lời chứng thực được viết bởi người xác nhận. Người đó phải biết rõ về bạn để các ví dụ được cung cấp trong thư có thể thuyết phục nhất có thể. 

i. Câu hỏi tiểu luận

Hầu hết các hồ sơ xin học bổng sẽ yêu cầu bạn trả lời một câu hỏi tiểu luận. Điều này là để tìm hiểu thêm về bạn ngoài thông tin sơ yếu lý lịch, đồng thời để xem liệu câu trả lời của bạn có được đánh giá tốt hay không. Các câu hỏi có thể khác nhau tùy thuộc vào học bổng mà bạn đang nộp đơn. Một số câu hỏi phổ biến bao gồm:

  • Bài viết tự luận (có nghĩa là viết về bản thân bạn)
  • Làm thế nào bạn có thể đóng góp cho tổ chức?
  • Viết về một người mà bạn rất tôn trọng.
  • Giải thích sự lựa chọn về dự định học của bạn
  • Các câu hỏi khác liên quan đến ngành công nghiệp của tổ chức.

IV. Một số các lưu ý khác 

1. Phỏng vấn

Bạn nên  thực hành kỹ năng phỏng vấn của mình để tăng cơ hội thành công. Đó là lý do tại sao bạn nên nắm lấy cơ hội để đi phỏng vấn nếu bạn được trao.

2. Lựa chọn ăn mặc trang phục thông minh

Chọn trang phục trang trọng nhất mà bạn có thể tìm thấy trong tủ quần áo của mình. Về cơ bản sẽ là áo sơ mi, quần âu cho nam và áo sơ mi và váy cho nữ. Trang phục không chỉ tạo ấn tượng tốt mà còn tăng mức độ tự tin của bạn. Vì vậy, đừng ngần ngại đầu tư vào quần áo của bạn nhé!

3. Được chuẩn bị

Câu trả lời của bạn nên gây ấn tượng với người phỏng vấn. Cách tốt nhất đó là chuẩn bị những câu chuyện về bản thân hay một số câu chuyện mang đến những phẩm chất mà bạn có. 

Có một số câu hỏi rất có khả năng xuất hiện trong một cuộc phỏng vấn học bổng, trong đó bạn phải có sự chuẩn bị trước:

  • Nói cho tôi biết về bản thân bạn – Phần khởi động.
  • Điểm mạnh và điểm yếu của bạn là gì? – Đánh giá mức độ bạn biết bản thân mình trong cuộc phỏng vấn.
  • Tại sao bạn chọn khóa học mà bạn áp dụng? – Đo lường khả năng ra quyết định của bạn
  • Tại sao nên trao cho bạn học bổng? – Đánh giá mức độ tự tin của bạn
  • Bạn thấy bản thân mình ở đâu sau 05 năm nữa? – Đo lường mức độ tham vọng của bạn
  • Thành tựu và thất bại lớn nhất của bạn là gì? – Đo mức trưởng thành của bạn
  • Bạn bè, giảng viên hoặc đồng nghiệp của bạn sẽ mô tả bạn như thế nào? 
  • Tính cách và thái độ của bạn là gì
  • Loại môi trường làm việc nào bạn thích?
  • Bạn có làm công việc cộng đồng không?
  • Câu hỏi cuối cùng: Bạn có câu hỏi nào không? – Đo mức độ quan tâm của bạn.

Các câu hỏi phỏng vấn khác sẽ là những câu hỏi đòi hỏi bạn phải giải thích những gì được viết trong sơ yếu lý lịch của bạn. Đây là lý do tại sao bạn phải phân tích kỹ lưỡng sơ yếu lý lịch của mình. Ví dụ, nếu bạn nói rằng sở thích của bạn liên quan đến việc đọc sách, họ sẽ hỏi bạn cuốn sách cuối cùng bạn đọc là gì và tại sao bạn thích cuốn sách đó.

V.  Chờ tin tốt lành

Đừng quá lo lắng trong việc chờ đợi tin tốt lành. Nếu bạn đã làm hết sức mình thì hãy chờ kết chờ kết quả gõ cửa nhé!

Hãy thử hình dung rằng may mắn đến với bạn và bạn đã nhận được học bổng. Bạn sẽ nhận ra nó không khó như bạn nghĩ ban đầu. Hãy luôn  ghi nhớ công ơn những người đã giúp đỡ bạn nhé. Họ có thể là giáo viên đã viết cho bạn thư giới thiệu hoặc là người đã giúp bạn kiểm tra đơn xin học bổng của bạn. Quan trọng nhất là biết đâu họ sẽ chờ đợi bạn để báo tin vui cho họ đó. Hãy lạc quan và tin tưởng vào bản thân bạn nhé!

 

Hy vọng với những thông tin chi tiết trên bạn sẽ hiểu kỹ hơn về các bước cần chuẩn bị cho học bổng và dễ dàng kiếm cho mình học bổng với giá trị cao tại Singapore. Chúc bạn may mắn và thành công trên con đường du học Singapore của mình!