Singapore là điểm đến du học lý tưởng được rất nhiều bạn trẻ trên toàn thế giới và cả học sinh sinh viên Việt Nam mong muốn lựa chọn và theo học. Vậy muốn là du học sinh Singapore chắc chắn các bạn không thể bỏ lỡ các thông tin về thủ làm Visa tới Quốc đảo Singapore xinh đẹp. Hãy cùng EFA Việt Nam tìm hiểu về tấm vé thông hành tới đất nước này nhé! 

1. Visa du học Singapore

Visa du học Singapore là giấy thông hành giúp bạn có thể du học hợp pháp. Ngay sau bạn nhận được thư mời từ phía trường bên Singapore, bạn sẽ phải tiến hành chuẩn bị giấy tờ để làm Visa Student Pass. Đây là loại Visa du học Singapore mới nhất được Cục xuất nhập cảnh Singapore (Immigration and Checkpoints Authority ICA) cung cấp.

Cũng chính vì cái tên gọi nên rất nhiều người lầm tưởng rằng chúng ta cần phải có loại Visa này là bắt buộc đối với mọi du học sinh tới Singapore. Trên thực tế điều này không đúng bởi vẫn có các trường hợp không cần xin Visa Student Pass. Visa Student Pass có thể coi như là giấy tạm trú hợp pháp của bạn tại Singapore, giúp bạn ở lại Singapore trong suốt khoảng thời gian tham gia khoá học tại trường bên Singapore. Dưới đây là 3 trường hợp cho phép bạn không cần tới Visa Student Pass:

  • Bạn đã chuyển quốc tịch thành công dân Singapore (Permanent resident – PR)
  • Bạn có visa phụ thuộc (Dependent Pass – DP)
  • Bạn có khoá học với thời lượng ngắn đủ với thời lượng của visa ngắn han (Short-term Visit Pass). Đối với những ng là công dân Việt Nam, Short-term Visit Pass là con dấu hải quan đóng vào hộ chiếu và sẽ cho phép bạn được ở lại Singapore 30 ngày, có thể gia hạn lên đến 90 ngày.

2. Tiêu chí để có được Visa du học Singapore

Khoá học toàn thời gian (Full – time) ở một trường đại học hoăc tại một trường cao đẳng được công nhận (Certificated) chính là cách thức để bạn nhận được Visa du học Singapore 2019.

Ngôi trường bạn theo học cần thuộc vào diện EduTrust Certified đối với các trường công lập hay các đại học dân lập hoặc cao đẳng bách khoa được bộ giáo dục Singapore công nhận.

Khoá học toàn thời gian là chương trình học sẽ diễn ra vào các ngày trong tuần trừ các ngày thứ 7 và chủ nhật. Cũng có nhiều khoá học được tổ chức giống khoá học đầy đủ nêu trên tuy nhiên lại vẫn không đủ điều kiện cho bạn được cấp Visa Student Pass. Vì vậy hãy chắc chắn rằng bạn đã tìm hiểu kỹ và ngôi trường bạn chọn đạt đủ điều kiện.

3. Quy trình đăng ký Visa du học Singapore

Điều kiện cơ bản

  •  Bạn được tham gia khoá học toàn thời gian tại một trường bên Singapore.
  • Người bảo trợ địa phương là yếu tố thứ 2 bạn cần quan tâm đến. Người bảo trợ địa phương phải là người Singapore hoặc là thường trú tại Singapore trên 21 tuổi, hoặc là trường học nơi trường học bạn đang dự định học.
  • Đơn xin Visa phải nộp ít nhất 1 tháng trước trước khoá học và không sớm hơn 6 tháng kể từ ngày khai giảng khoá học.
  • Bạn cũng cần chú ý tới thời gian xét duyệt Visa bình thường trong khoảng từ 4 đến 6 tuần, có một vài trường hợp sẽ có thể phải xét duyệt lâu hơn. Hãy căn thời gian để có 1 cái Visa kịp thời nhé!

Các giấy tờ liên quan

Các giấy tờ bạn cần nộp cũng gần giống với thủ tục việc bạn chuẩn bị cho các giấy tờ vào Đại học như ngành học bạn muốn lựa chọn học, trường đó là trường nào để bạn có thể nộp hồ sơ vào trường đó. Cũng đừng quá lo lắng nếu bạn chưa biết mình cần làm gì bởi trung tâm tư vấn du học như EFA Việt Nam đều có thể giúp đỡ, đồng hành với bạn khi bạn cần. Và mọi thứ bạn cần chuẩn bị bao gồm:

  • Hộ chiếu
  • Giấy khai sinh bản sao
  • Học bạ, bằng tốt nghiệp cấp 3 (nếu có)
  • Chứng chỉ ngoại ngữ (nếu có)
  • Ảnh 4×6 (4 tấm)
  • Bằng và bảng điểm đại học (nếu có)
  • Giấy xác nhận công việc (nếu có)

Đăng kí Student Pass như thế nào?

Phía bên trường tại Singapore mà bạn đã sẽ theo học thường là đại diện thay bạn đăng kí Visa Student Pass giúp bạn và sẽ đi kèm với một khoản phí, quá trình đó diễn ra như sau:

Bạn sẽ chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ, các mẫu đơn cần thiết để gửi về phía lại cho trường.

Nhà trường sẽ giúp bạn gửi tất cả các giấy tờ, đơn đăng ký tới ICA.

Bạn sẽ nhận được một văn bản PDF ngay khi Visa Student Pass của bạn thông qua sau đó in ra và mang tới Singapore cùng với hộ chiếu gọi là IPA letter.

Tại những ngày đầu tiên ở Singapore, bạn đến ICA để xuất trình bản gốc giấy tờ và nhận cho mình Visa Student Pass.

Thời hạn của Visa Student Pass

Giá trị của Visa Student Pass sẽ tuỳ thuộc vào khoá học bạn đăng ký với trường Singapore. Thời hạn của Visa sẽ bằng tổng thời gian những khoá học bạn đã đăng ký và trả học phí. Thời gian tối thiểu của Visa Student Pass là 90 ngày (3 tháng). Khoảng thời gian đó mà ít hơn ICA thì bạn có thể tận dụng Visa ngắn hạn. Còn nếu bạn mong muốn học lâu hơn sau khoảng thời hạn đó thì bạn nên gia hạn cho Visa của mình.

Có thể làm thêm tại Singapore với Student Pass?

Luật pháp Singapore quy định cấm du học sinh được làm thêm hoặc tham gia các hoạt động từ thiện kể cả có lương và không lương. Tuy nhiên nếu bạn vẫn muốn có thêm hỗ trợ chi phí sinh hoạt thì các bạn cần đăng ký một trong các loại visa sau:

  • Work Holiday Pass – đối với sinh viên và học viên cao học từ 18-25 tuổi đang theo học hoặc đã tốt nghiệp thuộc top các trường đại học tại Mỹ, Anh, Nhật, Úc, Pháp, New Zealand, Đức, Hồng Kong,…
  • Training Employment Pass – đối với thực tập sinh ở một tổ chức giáo dục nào đó cụ thể như chương trình thực tập hưởng lương tại Singapore.

4. Mở tài khoản ngân hàng tại Singapore

Mở tài khoản ngân hàng tại Singapore sẽ giúp bạn dễ dàng giao dịch trong nước Singapore. Cách thức mở tài khoản ngân hàng cũng không hề phức tạp. Bạn chỉ cần mang theo một lượng tiền đặt cọc tối thiểu (thường là 100$ Singapore) nếu bạn dưới 21 tuổi, và mang theo cả hộ chiếu cũng như thẻ sinh viên hoặc thư giới thiệu của trường bạn đang theo học. Bạn sẽ được nhận thẻ ATM do vậy bạn có thể rút tiền từ các máy ATM trong thành phố  cũng như có thể thanh toán qua NETS (hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt của Singapore).

5. Visa Student Pass có thường xuyên bị từ chối hay không?

Trường hợp bị ICA từ chối thường khá hiếm nhưng vẫn có thể xảy ra. Nếu bạn vô tình nằm trong số những người kém may mắn này thì bạn vẫn sẽ nhận được phản hồi về lí do tại sao bạn bị từ chối.

  • ICA nghi ngờ bạn không thực sự đến Singapore để học: bởi có rất nhiều người muốn ở lại Singapore trong một thời gian dài hạn và một khoá học dài sẽ giúp học đạt được mục đích của bản thân. Lý do khiến ICA nghi ngờ có thể do bạn ban đầu nộp xin visa ngắn hạn và lại tiếp tục đăng ký visa Student Pass ngay khi visa ngắn hạn sắp hết thời hạn.
  • ICA cho rằng bạn không có khả năng tự chi trả cho cuộc sống cũng như tiếp tục theo học các khoá học tiếp theo tại Singapore. Giải pháp cho bạn là hay đặt cọc 5000$ hoặc hơn, khoản tiền sẽ được hoàn lại khi kết thúc khoá học.
  • ICA cho rằng bạn không giống một học sinh trong mắt họ, ngoại hình hoặc độ tuổi của họ làm ICA nghi ngờ có lẽ bởi bạn giống một thương gia, một công nhân,.. bạn không giống một người đang độ tuổi đi học

6. Làm gì khi bị từ chối Visa Student Pass?

Chẳng ai mong muốn Visa của mình của mình bị từ chối, tuy nhiên trường hợp xấu nhất của bạn là bạn bị từ chối cấp Visa xảy tới, việc bạn cần làm lúc này là bình tĩnh lại và hãy đợi 3 tháng sau nếu bạn muốn tiếp tục nộp thêm một lần nữa. Nếu như bạn đủ điều kiện bình thông thường để xin cấp Visa, bạn có quyền làm đơn phúc khảo để hiểu thiết sót của bản thân ở đâu để bổ sung xin cấp lại lần nữa.

7. Du học Singapore có phải chứng minh tài chính không?

Theo chính sách hiện hành của Singapore đối với các công dân Việt Nam thì không cần chứng minh tài chính đối với các du học sinh. Bạn chỉ cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ như bằng cấp cao nhất, học bạ, giấy khai sinh, ảnh và hộ chiếu.

Đối với một số trường hợp đặc biệt, có thể bạn sẽ cần xác nhận số dư tài khoản ngân hàng hoặc xác nhận thu nhập của bố mẹ, nên cũng đừng quá sợ hãi khi người ta có yêu cầu nhé!

 

Thủ tục về xin Visa du học Singapore không quá phức tạp, nhưng cũng không dễ dàng gì. Để bạn có thể hoàn tất mọi thủ tục một cách đơn giản, nhanh chóng, được hiểu và nghe chi tiết mọi thông tin, đừng ngần ngại gì mà hãy liên hệ ngay EFA Việt Nam nhé! Chúc các bạn may mắn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.