Người ta thường cho rằng trì hoãn là một thói quen không tốt, tuy nhiên, nó không phải là bệnh mà đơn giản chỉ là một ý nghĩ mà bạn hoàn toàn có thể thay đổi. Hãy cùng EFA Việt Nam tìm hiểu về các phương pháp sẽ giúp bạn tiếp thêm động lực để thực hiện những việc bản thân đã lên kế hoạch hay hoàn thành các công việc dang dở của mình nhé! 

1. Phương pháp (10+2)*5 để hạn chế sự trì hoãn

Đừng lo nhé, đây không phải là một công thức toán học hóc búa mà bạn phải giải. Đây là một phương pháp cực kì hữu dụng được tạo ra bởi Merlin Mann, tác giả của trang web 43Folders.com. Ở đây, (10+2)*5 có nghĩa là 10 phút làm việc cộng 2 phút nghỉ nhân với 5, vừa đủ 1 tiếng.

Để đạt hiệu quả tối ưu hãy nhớ làm theo đúng thời gian đề ra và đừng bỏ dở giữa chừng nhé. Mục đích của phương pháp này là tạo ra một lịch làm việc xen kẽ với nghỉ ngơi để tránh việc trì hoãn, dần dần bạn sẽ không cần nghỉ nữa.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo phương pháp Pomodoro có tác dụng tương tự để giúp bạn trị căn bệnh trì hoãn và bạn sẽ ngạc nhiên bởi tính hiệu quả của nó. 

Xem thêm: Bí quyết làm chủ thời gian với phương pháp quả cà chua Pomodoro

2. Sử dụng màu đỏ và xanh trong trang trí

Hãy thử trang trí lại không gian làm việc và cất đi tất cả những thứ khiến bạn mất tập trung. Theo nghiên cứu của Science Daily về màu sắc và hoạt động của não, màu đỏ giúp tăng sự tập trung còn màu xanh giúp tăng khả năng sáng tạo. Bằng việc trang trí không gian quanh mình với những màu này giúp bạn tập trung tốt hơn, mà còn đẹp mắt nữa.

3. Liệt kê những việc bạn muốn làm

Hãy liệt kê tất cả những gì bạn muốn làm lúc nghỉ, từ lướt web, xem emails, ăn vặt, selfies, Facebook/Instagram,…

Cũng như phương pháp (10+2)*5, hãy thêm những quãng nghỉ dài vào giữa thời gian làm việc của mình, nhưng hãy giới hạn bản thân với chỉ 20 phút cho tất cả những gì bạn đã liệt kê. Cách này giúp bạn sẽ dùng thời gian nghỉ đó một cách hiệu quả. Bạn sẽ vừa hoàn thành công việc vừa có thời gian nghỉ ngơi.

4. Tạo thời gian biểu cho các công việc

Trì hoãn cũng như bao thói quen khác, rất khó để bỏ hoàn toàn. Nhưng bạn có thể thay thế nó bằng thói quen tạo thời gian biểu. Khi có một công việc quan trọng hãy đặt thời hạn hoàn thành cho từng bước nhỏ.

Ví dụ: khi có một phải làm một bản báo cáo, thời gian biểu của bạn có thể giống như sau:

9:00 – 9:10 am – Chuẩn bị dụng cụ, máy tính, emails, đồ uống,…

9:10 – 10:00 am – Tìm thông tin trên mạng

10:00 – 10:45 am – Xem lại tài liệu đã có

10:45 – 11:00 am – Nghỉ ngơi!

11:00 – 12:00 pm – Viết dàn ý cho bản báo cáo

Deadlines là cách tốt nhất để giúp bạn hoàn thành một cái gì đó. Bằng cách đề ra hạn chót mà bạn phải hoàn thành công việc sẽ tạo áp lực thúc đẩy để bạn không trì hoãn.

5. Thay đổi không khí học tập và làm việc

Đừng biến căn phòng của mình thành nơi chỉ có stress và deadline. Đang làm một công việc căng thẳng? Hãy đến thư viện, hay một quán cà phê hoặc bất cứ đâu giúp bạn làm việc thoải mái. Vì nếu không bạn sẽ chẳng bao giờ hoàn thành nó đâu, vì cái giường êm ái kia chắc chắn sẽ thôi miên bạn vào giấc ngủ đó.

6. Trở nên năng suất bằng cách “lười”

Thay vì tìm đủ mọi cách để trì hoãn và không làm gì, hãy dùng thời gian đó để tìm những cách giúp bạn trở nên năng suất hơn. Động lực kết hợp với sự lười biếng đôi lúc sẽ mang lại cho bạn nguồn cảm hứng sáng tạo mà trước giờ bạn chưa từng biết tới.

7. Chọn một người “giám sát”

Có thể là đồng nghiệp, sếp, hoặc người thân, bất cứ ai sẵn sàng nhắc nhở bạn mỗi khi bạn trì hoãn. Bạn có thể nghiêm khắc hơn nữa bằng việc phạt tiền bản thân mỗi khi bạn chưa hoàn thành công việc hoặc dùng thời gian làm những việc không cần thiết.

8. Cất thiết bị điện tử khỏi bàn làm việc

Theo một nghiên cứu bới Kleiner Perkins Caufield và Byers, trung bình chúng ta xem điện thoại hơn 150 lần một ngày. Bằng cách cất điện thoại và các thiết bị điện tử khỏi không gian làm việc, bạn tập trung làm việc và bớt trì hoãn vì không bỉ ảnh hưởng bới các thông báo, tin nhắn. Cách này giúp loại bỏ một thứ gây mất tập trung như thói quen xem điện thoại.

9. Chuẩn bị trước đồ đạc vào ngày hôm trước

Trước khi đi ngủ, hãy chuẩn bị tất cả mọi thứ bạn cần cho ngày mai. Việc này thường chỉ mất 15 phút, nhưng sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian cho ngày mai.

Hay như khi bạn đi tập gym vào buổi sáng. Bạn hãy chuẩn bị đồ tập, giày, tất hoặc tạo một danh mục những thứ cần thiết để không quên. Hãy chuẩn bị sẵn đồ cho sáng mai.

10. Tạo thói quen rèn luyện thể chất

Tập thể dục được khoa học công nhận sẽ giúp tăng năng suất làm việc và kích thích cơ thể tiết hóc môn Endorphin.

  • Lên kế hoạch chạy bộ ngoài trời để khởi động cho ngày mới nhưng vì lý do thời tiết mà bạn không muốn ra ngoài? Hãy dùng máy chạy bộ.
  • Không có thẻ gym ư? Đây là một bài tập 7 phút không cần dụng cụ mà bạn có thể làm ở nhà:

11. Chia nhỏ công việc

Nếu có một công việc lớn, hãy chia nhỏ nó ra thành các công việc nhỏ. Tạo một danh mục và bắt đầu bằng những thứ dễ nhất cho đến khi bạn xong. Có một bài cần viết? Bắt đầu bằng tiêu đề và câu đầu tiên.

Hoặc nếu bạn phải làm một baì thuyết trình? Dành 15 phút cho dàn ý, nghỉ 5 phút cho một tách cà phê, sau đó làm hai slide đầu tiên. Hoàn thành bất cứ một điều gì, dù có nhỏ nhặt cỡ nào cũng sẽ cho bạn cảm giác mình đã làm một điều gì đó.

12. Tìm nguồn cảm hứng

Hãy để trong phòng một tấm bảng để viết nhưng câu nói truyền cảm hứng. Hoặc dễ hơn? Chỉ cần bạn viết “Hãy bắt đầu ngay!” ra tờ giấy và nhìn vào nó 10 giây bất cứ khi nào bạn cảm thấy muốn trì hoãn.

13. Trang trí lại không gian học tập và làm việc

Việc trang trí phòng giúp tạo một nguồn động lực mới cho chúng ta làm việc. Nhưng rồi sẽ đến lúc bạn sẽ quen với nó và mất đi động lực khi đó hãy trang trí lại căn phòng. Biến nó thành một thói quen hằng tháng để liên tục có nhưng nguồn động lực mới.

14. Chuẩn bị sẵn đồ ăn vặt

Thay vì ngắt quãng mạch tập trung của bản thân để ra tủ lạnh tìm đồ ăn, hãy chuẩn bị sẵn những món ăn vặt ở gần bạn để tránh việc đi lại.

15. Đặt lịch cho những việc thường ngày

Tạo một thói quen làm những việc thường ngày vào một thời điểm nhất định để tăng năng suất làm việc và tiết kiệm thời gian.

 

Nguồn: Lifehack for productivity

 

EFA Việt Nam mong rằng các bạn đã tìm thêm cho mình một số thông tin hữu ích về việc giảm thiểu sự trì hoãn và tăng năng suất làm việc của bản thân. Để có thể đọc thêm những bài viết bổ ích về học tiếng anh, hoặc tư vấn du học hãy ghé thăm fanpage của EFA Việt Nam nhé!

 

Fanpage: Học tiếng Anh cùng EFA Việt Nam