Tables được coi là một dạng bài “khó nhằn” nhất trong IELTS Writing Task 1 bởi nó đưa ra nhiều số liệu và thông tin khiến chúng ta khó so sánh hơn so với các dạng biểu đồ đường, cột,… Tuy nhiên, khi đã nắm rõ được cách làm, cũng như một số mẹo khi làm bài, bạn sẽ thấy dễ dàng và “bớt hoang mang” hơn rất nhiều. Ở bài viết sau đây, EFA Việt Nam sẽ đưa ra phương pháp làm bài đơn giản nhất cho dạng Tables. 

 

 

1. IELTS Writing dạng Tables là gì?

Ở dạng đề này bạn sẽ có một hoặc nhiều bảng số liệu về một chủ đề nào đó và nhiệm vụ của bạn là so sánh những dữ liệu được cho ở bảng đó.

 

2. Cấu trúc một bài IELTS Writing Task 1 – Table

Introduction: 1 câu – Paraphrase lại đề thi bằng cách dùng từ đồng nghĩa.

Overview: khoảng 2 câu (Nêu 2-3 ý quan trọng nhất từ bảng. LƯU Ý: Không đưa số liệu vào phần Tổng quan, chỉ đề cập tới các ý chính mà thôi).

Detail 1: Khoảng 2-3 câu (Khoảng 5 số liệu)

Detail 2: Khoảng 2-3 câu (Khoảng 5 số liệu)

 

3. Yêu cầu chung một bài IELTS Writing Task 1 – Table

Miêu tả những thông tin được cung cấp

Miêu tả bảng một cách khách quan (không lồng vào quan điểm của người viết)

Khả năng sử dụng ngôn ngữ phù hợp, chuẩn xác để miêu tả

4. Hướng dẫn cách viết IELTS Writing Task 1 – Table

Bước 1: Phân tích số liệu:

Bạn cần chỉ ra những con số đặc biệt, nổi bật trong bảng dự liệu. Thông thường, các điểm đáng chú ý là: 

  • Con số cao nhất, nhì
  • Con số thấp nhất, nhì
  • Sự tương phản, khác biệt lớn nhất
  • Sự tương đồng, giống nhau nhất

Để làm bước này, bạn hãy xem các con số qua các cột (dọc), hàng (ngang) để dễ dàng so sánh sự khác biệt của các số liệu.

VD: 

Nhìn vào cột này, chúng ta thấy rất rõ 2 điểm cao nhất và thấp nhất là 32 và 15

 

Còn ở hàng này, chúng ta thấy số lượng của Food/Drinks/Tobacco lớn hơn khá nhiều so với hai loại còn lại

 

Tương tự như vậy, các điểm nổi bật còn lại ở trong bảng này là:

  • Các nước này chi tiêu cho Food/Drinks/Tobacco nhiều nhất
  • Các nước chi tiêu cho Leisure/Education ít nhất, sau đó đến Clothing/Footwear
  • Turkey “ăn, uống, hút” nhiều nhất >< Sweden ít nhất
  • Italy “ăn diện” nhất >< Sweden ít nhất
  • Turkey “ham học” nhất >< Spain “lười học” nhất

Sau khi tìm được những thông tin nổi bật này, các bạn có thể phân loại và nhóm chúng vào với nhau để định hình cấu trúc ý cho bài viết.

Bước 2: Introduction

Cũng như các dạng Writing Task 1 khác, phần này chúng ta chỉ đơn giản “paraphrase” lại ý của câu hỏi trong 1 – 2 câu

“The table shows percentages of consumer expenditure for three categories of products and services in five countries in 2002.”

  • Give information = shows
  • Consumer expenditure = consumer spending
  • Items = categories

Bước 3: Overview

Nêu tổng quan xu hướng, sự t hay đổi trong 1 – 2 câu

Ở ví dụ trên, chúng ta đã tìm ra nhóm Food/Drinks/Tobacco được tiêu thụ nhiều nhất ở tất cả các nước và Leisure/Education là thấp nhất. Đây có thể là ý tổng quát cho phần Overview này.

“It is clear that the largest proportion of consumer spending in each country went on food, drinks and tobacco. On the other hand, the leisure/education category has the lowest percentages in the table.”

Bước 4: 2 đoạn Detail

Chúng ta sử dụng các thông tin nổi bật đã tìm ra trong bước phân tích bảng, nhóm chúng thành 2 nhóm. Mỗi đoạn Detail sẽ viết cho một nhóm, trong khoảng từ 3 – 4 câu.

Các bạn không nên chỉ đơn thuần là miêu tả số liệu, mà hãy lồng thêm sự so sánh giữa chúng trong các đoạn văn để bài viết được đánh giá cao hơn.

Với những thông tin nổi bật đã tìm ra ở trên, bài này có thể được viết vơi cấu trúc ý n hư sau:

Đoạn 1: Viết cho nhóm nước tiêu dùng nhiều nhất

  • Turkey: Food/Drinks/Tobacco & Leisure/Education
  • Italy: Clothing/Footwear

Đoạn 2: Viết cho các nước còn lại

  • Ireland có lượng tiêu thụ Food/Drinks/Tobacco lớn thứ 2
  • Spain chi tiêu ít nhất cho Leisure/Eduacation
  • Sweden có con số thấp nhất cho cả loại 1 và loại 3

Bài viết theo cấu trúc trên:

“The table shows percentages of consumer expenditure for three categories of products and services in five countries in 2002.

It is clear that the largest proportion of consumer spending in each country went on food, drinks and tobacco.  On the other hand, the leisure/education category has the lowest percentages in the table.

Out of the five countries, consumer spending on food, drinks and tobacco was noticeably higher in Turkey, at 32.14% and Ireland, at nearly 29%. The proportion of spending on leisure and education was also highest in Turkey, at 4.35% while expenditure on clothing and footwear was significantly higher in Italy, at 9%, than any of the other countries.

It can be seen that Sweden had the lowest percentages of national consumer expenditure for food/drinks/tobacco and for clothing/footwear, at nearly 16% and just over 5% respectively. Spain had slightly higher figures for these categories, but the lowest figure for leisure/education, at only 1.98%”

Lưu ý:

  • Không nêu quan điểm của bản thân hay những thông tin khác không liên quan đến bảng biểu trong bài viết
  • Không nêu quá nhiều con số vào bài viết, đặc biệt là các con số với ý nghĩa mờ nhạt
  • Việc phân tích và cấu trúc ý trước khi viết là rất quan trọng, nó sẽ giúp cho bài viết của các bạn logic, mạch lạc, rõ ràng hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.